+ Ẩn/Hiện ý kiến

Ý kiến bạn đọc

Avata
HOA DAO - : 24/06/2016 09:38
*Cuối mùa đông năm Giáp Tuất – 1995 (đầu năm 1996), tôi và soạn giả Việt Sơn may mắn có một chuyến Bắc hành, ghé nhiều nơi và cuối cùng đã đến với thủ đô. Cái cảm giác lần đầu đối diện với hoa đào, với những người con gái Hà Thành trên đất Hà Nội thật bâng khuâng khó tả. Sau đó ít lâu, soạn giả Việt Sơn đã thành công với “Mùa hoa đào”. Thế là tôi cảm thấy mình như ít còn cơ hội viết về hoa đào! Thắm thoát mà đã mười mấy năm, chúng tôi chưa có dịp trở lại chốn xưa, nhưng cảm giác cũ thì không hề phai nhạt.
Tháng chạp, trời phương Nam lại se lạnh, lòng lại nao nao nhớ về kỷ niệm hôm nào nên tôi không thể không viết “Ký ức hoa đào”. Bài ca không là một sự mô phỏng, ăn theo với tác phẩm “Mùa hoa đào” của soạn giả Việt Sơn. Đây là một sự rung động chân thành, một món nợ của những khách đa tình phải trả khi đã trót yêu hoa đào, yêu những cô gái Hà Thành nhiều lắm!

*Đáng lẽ tôi không viết câu nầy, vì sẽ dễ bị ngộ nhận là đạo văn, trích văn của người khác. Nhưng vì đây là một hình ảnh đẹp và ấn tượng trong ký ức mình nên tôi đành chịu vậy! Xin mạn phép diễn giải, rằng trong bài ca “Mùa hoa đào” soạn giả Việt Sơn đã viết: “Đi bên em giữa Hồ Gươm lộng gió,...”. Còn trong bài ca nầy tôi viết: “Đi bên em quanh Hồ Gươm lộng gió,...”. Như vậy hai đoạn văn trên ít nhiều đã có sự khác nhau; có yếu tố riêng về bối cảnh, về câu từ. Nghĩa là, giữa hai người viết đã có sự cảm nhận và góc nhìn khác nhau. Mong tất cả hiểu và thông cảm cho sự tương hợp nầy!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới