Nói lối:
Tôi đếm bước dưới hàng cây rợp bóng,
Trời Thủ Đô vẫn lồng lộng dáng thiên thần,
Hoa sữa vào thu hay hoa sữa bâng khuâng
Mà Hà Nội trong tôi cứ cồn cào nỗi nhớ.
LÝ CÁI MƠN:
Tôi vào thăm, đây mái nhà sàn,
Nơi ngày xưa Bác ta đã từng vào ra sớm hôm chuyên cần,
Bác từng lo việc dân việc nước bên chiếc bàn con,
Giản đơn chiếc áo sờn vai, ngôi nhà sàn bao kỉ niệm nào phai.
VỌNG CỔ:
Câu 1:
Bác ơi! Bác có về đây sau hàng cây đứng đợi. Cá dưới ao xưa cũng vẫy đuôi bơi lội và chiếc thang gác vẫn nôn nao chờ đón bước chân... Người. (-)(-) Nhưng Bác có về đâu Bác đã đi rồi. (+) Bác đến với muôn nơi với đồng bào đồng chí, đến với cả loài người yêu độc lập tự do. (SL) Ngôi nhà sàn thành cõi mộng mơ, hoa lá cỏ cây đã cho đời dịu những hương thơm vị ngọt. Tuế nguyệt êm đềm ngày tháng dần qua, soi bóng nhà sàn như soi hình Tổ quốc./-
Câu 2:
Ai đến nơi đây mà không chạnh lòng tự hỏi rằng sao người lại bình dị vô cùng! (-)(-) Có phải vì Bác là một bậc vĩ nhân một đấng anh hùng. (+) Đã từ bỏ những nhà cao cửa rộng, những lâu đài cho những hạng đế vương. (SL) Bác chọn nhà sàn như một thế giới riêng, không vướng bận bã vinh hoa phú quý. Vì trong Bác luôn sáng ngời chân lí: "cán bộ là công bọc của nhân dân"./-
Lý cái mơn-
Bầy chim non về đây ríu rít
Trái chín trên cây Bác dành cả cho đời sau
Để hôm nay đàn con đến quả thơm đầy cành
Vườn xưa lá vàng đong đưa
Cho lá xanh lại xanh
Cho đất trời, tươi đẹp ngàn năm.
-Vọng cổ-
câu 5. Tôi lại đứng đây dưới tàn cây vú sữa. Cây hỡi, cây ơi hãy cho ta thêm bao mùa trái nữa, để Bác mãi nhớ miền Nam như nỗi nhớ quê… nhà!
Miền Nam ơi, thương lắm vị cha già!
Bởi chưa kịp rước Người để Người đi vẫn nhớ, chắc nỗi nhớ làm tóc Bác bạc thêm (-).
Nơi cõi vĩnh hằng Bác có còn thao thức từng đêm, sao bóng cũ như vẫn chập chờn đâu đó?
Hồn sông núi – tiếng Người hay tiếng gió, bỗng chiều nay thêm rộn rã mái nhà sàn.
Câu 6:
Con lại lần theo lối sỏi quen,
Đến bên thang gác đứng nhìn lên,
Chuông ơi chuông nhỏ còn reo nữa
Phòng lặng rèm buông tắt ánh đèn.
Bác đã đi rồi mà như Bác vẫn còn đây, mỗi kỉ vật thành mỗi trang huyền thoại. Cho con đứng dưới trời Hà Nội trời thăng long ngàn tuổi huy hoàng. (SL)
Về đây bên mái nhà sàn
Cỏ cây hoa lá rộn ràng tiếng chim,
Tình người sâu nặng trong tim
Giữa trời Hà Nội một niềm nhớ thương./.
Diệp Vàm Cỏ tên thật là Bùi Văn Diệp, sinh năm 1958, quê quán xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Cư trú phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Là hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Hiện công tác tại Phòng Văn Nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Bắt đầu sáng tác thơ cho Tạp chí Văn Nghệ Long An từ năm 1982, rồi chuyển sang viết bài ca vọng cổ và kịch bản cải lương từ tháng 3 năm 1986. Đã viết cả trăm bài ca vọng cổ với các phong cách trữ tình, hài, dí dỏm... được Đài TNND TPHCM và các đài khác dàn dựng.
Một số bài nổi bật gồm: Em sẽ về đâu, Người tình cũ, Lý con sáo, Tình bậu muốn thôi, Đường về quê bác, Ký ức hoa đào, Kẹt tên, Ông già Đồng Tháp...
Ở thể loại kịch bản cải lương Diệp Vàm Cỏ đã có 03 kịch bản: Hồi xuân dược (Đoàn cải lương Long An dàn dựng năm 1993 và 2011; Đoàn cải lương Tây Ninh dàn dựng năm 1995; sau đó được Đài Truyền hình TP.HCM dàn dựng phát sóng, Mùa bông điên điển (Hãng phim Tây Đô – Đài Truyền hình Cần Thơ dàn dựng được Bằng khen tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2000), Mặt trời qua đêm (Viết về chuyện tình Nguyễn Đình Chiểu và Lê Thị Điền, Đài PT&TH Long An dàn dựng được Bằng khen tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2005). Ngoài ra còn có hàng chục kịch bản hài do Đài PT&TH Long An dàn dựng, phát sóng trên kênh LA34 và SCTV.
Đặc biệt khi sáng tác bài ca tân cổ giao duyên thì Diệp Vàm Cỏ tự viết phần nhạc như các bài: Tôi yêu màu nắng quê nhà, Thanh long mùa trái ngọt, Tnh bậu muốn thôi, Yêu em như thuở binh nhì, Về với lý ngựa ô...Là một tác giả sáng tác bài ca vọng cổ có tâm huyết nên anh đã chủ xướng thể loại ''Vọng cổ ba câu'' để phù hợp với yêu cầu thưởng thức của người nghe hiện nay, thể loại nấy đã được HTV giới thiệu, hiện nay anh đã có một số bài ca vọng cổ ba câu được phổ biển. Đặc biệt với chùm bài ca ''Tri âm... khúc'' tặng riêng NSUT Mỹ Châu đã được thu thanh, quay hình và phát sóng là loạt bài ca không lệ thuộc vào khuôn khổ 4 câu 1, 2 5, 6 như xưa nay mà Diệp Vàm Cỏ viết với hình thức 02 câu, 03 câu được gối bằng 100% bài bản cải lương (Ngoại trừ bài tân cổ giao duyên ''Tri âm viễn khúc'' do Diệp Vàm Cỏ tự viết phần nhạc) khá thành công. Diệp Vàm Cỏ quả có duyên sáng tác để riêng tặng giới nghệ sĩ cải lương với nhiều bài: 10 bài Tri âm (Tặng NSUT Mỹ Châu), Con sáo đồng bằng (Tặng NSUT Trọng Hữu), Bà chúa thơ nôm (Tặng NSUT Thanh Thanh Hiền), Nhớ một vì vua (Tặng Soạn giả Viễn Châu), Tâm sự ông Hoàng (Tặng Nghệ sĩ Tấn Tài), Đời Nghệ sĩ (Tặng Nghệ sĩ Vũ Linh Vương). DVC đã được tặng Huy chương vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2000.
Với bài ca vọng cổ, Diệp Vàm Cỏ đã có một số giải thưởng ở các tỉnh, đặc biệt trong đó có Giải nhì (Không giải nhất) cuộc thi sáng tác lời mới bài ca vọng cổ khu vực ĐBSCL lần I - tháng 9 năm 1992 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu (Bài ''Lời ru'') và giải ba cuộc thi sáng tác lời mới bài ca vọng cổ khu vực ĐBSCL lần III - tháng 11 năm 2011 (Bài ''Thương về chợ nổi''). Nhân đây, Tạp chí Sân khấu TPHCM xin giới thiệu đến bạn đọc bài ca ''Thương về chợ nổi'' của tác giả Diệp Vàm Cỏ.