TÀU ĐÊM NĂM CŨ
Nhạc: Trúc Phương
Vọng cổ: Viễn Châu
Nhạc:
Nữ: Trời đêm dần tàn tôi đến sân ga đưa tiễn người trai đi về ngàn
Nam: Cầm chắc đôi tay ghi vào lòng tâm tư ngày nay
Gió khuya ôi lạnh sao ướt nhẹ đôi tà áo
Nữ: Tàu xa dần rồi thôi tiếc thương chi khi biết người ra đi vì đời
Trở gót bâng khuâng tôi hỏi lòng đêm nay buồn không
Chuyến xe đêm lạnh không để người yêu vừa lòng.
Vọng cổ:
1/ Nam: Buồn không em khi chuyến tàu đêm rời khỏi sân ga rồi khuất dần trong khói trắng, anh ra đi không làm kẻ giang hồ phiêu lãng mà là một chàng trai đang nặng gánh tang ... bồng.
Ngước mặt lên em để nghe anh nói tiếng sau cùng. Tiếng còi vang lên giục giã, một người đưa tiễn một người đi.
Nữ: Lại một lần nhắc tiếng từ ly, dù buổi chia tay vẫn hẹn một ngày về.
Nam: Anh sẽ băng mình qua mấy nẻo sơn khê, với mớ hành trang quyện mùi khói súng.
2/ Nữ: Cầm chắc đôi tay bao lời tâm sự, anh có đi hãy nhớ kẻ dặn dò. Cuối nẻo trời xa có em đợi em chờ. Chuyến tàu đêm mang anh ra chiến tuyến, giữa muôn trùng khói lửa mịt mù xa.
Nam: Em đứng lặng trước thềm ga vắng, nhìn con tàu khuất dạng giữa mù sương. Tiếng còi tàu âm vang như nức nở, biệt ly rồi để mình nhớ mình thương.
Nhạc:
Nữ: Đêm nay nằm nghe gió lùa qua phố vắng, con tàu về sân ga, trong giây phút này
Nam: Tôi mơ ước sao nắm trọn vào tay nhau
Nữ: Ngày tháng đợi chờ, tôi đến sân ga nơi tiễn người trai đi ngày nào
Nam: Tàu cũ năm xưa mang người tình biên khu về chưa, trắng đêm tôi chờ nghe, tiếng tàu đêm tìm về.
Vọng cổ:
5/ Nữ: Trở giấc bao đêm nghe nhớ thương vời vợi, đã mấy mùa thu trong tháng đợi năm ... chờ. Sương lạnh từng đêm nhỏ giọt dưới trăng mờ. Chuyến tàu đêm thuở chúng mình đưa tiễn, quay về vang vọng giữa trời khuya. Trả anh về với ruộng lúa nương khoai, với thôn xóm cũ còn vương mùi khói súng. Với người con gái vừa tròn tuổi mộng, giữa sân ga đang đợi bóng con tàu.
6/ Nam: Đêm từng đêm ngoài giới tuyến xa xôi, sương buông lạnh bốn trời hiu quạnh, anh hình dung giữa sân ga vắng, dáng em đang chờ nghe lại tiếng tàu đêm. Mang về đây người lính trận xa xăm, cho bỏ lúc ngày trông đêm nhớ, nhưng sân ga cũ vẫn tiêu điều hoang lạnh, chỉ còn nghe lá đổ bên rừng.
Nữ: Những tiếng tàu đêm từng hồi đông giá lạnh, chưa mang về người lính ở biên cương.
Nam: Đêm đêm chớp bể mưa nguồn, thành đô tiễn bước ai buồn hơn ai.
Nghệ sỹ, soạn giả Trọng Nguyễn tên thật là Nguyễn Phú Xuân, sinh năm 1938, tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, trong gia đình nông dân, yêu nước, yêu quý ca nhạc tài tử, cải lương. Trọng Nguyễn còn có các bút danh khác như: Dương Nghĩa Trần, Khắc Tâm, Bùi Công Sắc.[1]
Từ thuở còn đi học trường trung học Thái Văn Lung, Trọng Nguyễn đã được học nhạc với nhạc sỹ Trương Bỉnh Tòng và Hoàng Mãnh.
Năm 1954, khi mới vừa 16 tuổi Trọng Nguyễn đã thoát ly gia đình, đi theo cách mạng, được tổ chức phân công, lần lược qua các nhiệm vụ, như: tổ trưởng tổ giao liên, phân đoàn trưởng thanh niên lao động, tổ trưởng trong lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau.
Năm 1961, Trọng Nguyễn được về làm Bí thư Đoàn của Đoàn Văn Công tỉnh Cà Mau, cũng là thời gian thuận lợi nhất để Trọng Nguyễn phát triển tài năng nghệ thuật của mình. Năm 1972, Trọng Nguyễn được tín nhiệm làm Bí thư chi bộ, chính tri viên, Đoàn Văn Công Khu Tây Nam Bộ. Từ đó, Trọng Nguyễn lần lược giữ các nhiệm vụ như: Chủ tịch Hội VH, NT tỉnh Bạc Liêu, Ủy viên Ban Chấp Hành Hội Sân Khấu Việt Nam, Liên Chi Hội trưởng Chi Hội Sân Khấu Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ năm 2002, Trọng Nguyễn bắt đầu hưu trí.
Cuộc đời nghệ thuật của Trọng Nguyễn được bắt đầu từ sáng tác thơ, từ những năm 1950. Nhưng công chúng biết nhiều đến nghệ danh Trọng Nguyễn qua những bài ca Vọng cổ, kịch bản cải lương, và một số bản tân nhạc. Trong đó, có 19 kịch bản cải lương, hơn 200 bài ca Vọng cổ. Nổi bật có các tác phẩm như: Giọt Máu Oan Cừu, Bóng biển, Rừng Thần; Ơn Đảng, Bạc Liêu Ngày Ấy, Chợ Mới, Giọt Sữa Cuối Cùng.v.v. Hầu hết các tác phẩm của Trọng Nguyễn đều được xuất bản, phổ biến trên các phương tiện truyền thông.
Trọng Nguyễn xứng đáng được tôn vinh là một trong những cánh chim đầu đàn của tỉnh Bạc Liêu, trong hơn 40 năm qua, với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật ca nhạc tài tử, cải lương tại địa phương, cũng như Miền Tây Nam Bộ. /.