BÁT NHÃ TÂM KINH
Khốc Hoàng Thiên
Ôi đạo pháp thâm sâu
Muôn ngàn ý nghĩa
Biết làm sao nói hết__
Sự nhiệm mầu trong cõi tâm linh
Ai có tu mới ngộ riêng mình
Chốn hồng trần sắc sắc không không
Đường mây bạc thong dong__
Ta dạo chơi khắp tam đồ lục đạo
Mà vẫn__ không khuấy động tâm tư
Lên xuống xuống lên chỉ một tâm này
Thật tròn đầy sáng trong___
Không bớt không thêm không thiếu không thừa
Ôi tâm này__ vô biên.
Vọng Cổ 1
Phật dạy rằng: Có tức là không còn không là có, vạn vật thế gian như vầng mây tan hợp đến rồi đi chia biệt để tương ... phùng.
Chỉ một tâm này thôi mà vi diệu vô cùng . [Hò]
Khi lên Thánh không vơi, khi xuống Phàm không bớt. Vắng lặng mà tròn đầy chan chứa khắp đại thiên. [Xê]
Trải mấy ngàn năm ta cứ mãi trôi lăn, dòng sanh tử luân hồi muôn ngụp lặn. [Xang]
Rồi một ngày tỏ rạng một vầng trăng, mới chợt ngộ ra rằng: Có là không không là có.[Cống]
Câu 2 10 nhịp vô
Phàm thứ gì có hình tướng đều đi vào ngoại nguyệt.[Xang]12
Chỉ có bổn Tâm không sờ không nắm được, mà trùm phủ cả tam thiên mà hiển thị khắp muôn loài.[Hò]
Tấm thân tứ đại là nhân duyên giả hợp tạo hình hài.[Hò]
Chỉ là chiếc áo mặc vào rồi cởi bỏ, đến rồi đi đi đến lại hoàn không.[Xang]
Trong khoảng trời vũ trụ mênh mông, rộng cùng khắp mà nhỏ hơn hạt cải.[Xanh]
Sao lại vì chút phù du hư hoại, mà xa lìa Phật tánh tự ngàn năm.
Tử Quy Từ:
Ta khoan thai bước đi trong càn khôn
Nương trăng sao với tay nâng mặt trời
+ oán Thiêu sâu hành thâm Bát Nhã
+ Để thấy + tất cả đều không tướng
Chẳng có chi trường tồn với thế gian
Thì xá gì__.Cuộc đời +
Mà+ đắm mê gây nhiều nghiệt oan
Vọng Cổ 5
Đức phật Thích Ca là người khai thị cho chúng sinh thấy được rằng ai cũng sẵn bên mình Phật tánh. Chỉ vì ngủ mê mấy ngàn năm chưa tỉnh nên đành chịu trôi lăn vào sinh tử luân..... hồi.
Vì ham bã lợi danh, vì đam mê vật chất với kim tiền[Hò]
Bậc đại giác nhàm chán câu danh lợi nhưng vẫn không rời bỏ cõi nhân gian[Xê]
Vẫn hòa tan vào núi bạc sông ngàn vẫn đi giữa cuộc đời không mỏi mệt[Xang]
Xuống địa ngục để đưa người lên thiên quốc, thuyền Bát Nhã ung dung mời gọi chúng dương trần[Xề]
Câu 6 8 nhịp
Các vị thiền sư của thuở xa xưa đã từng vào cửa Phật tu trì không ngơi nghỉ[Xê]
Rồi thoáng chốc người hốt nhiên đại ngộ, khi chợt nhìn chiếc lá rụng ngoài sân[Xang]
Người giật mình quay lại cõi nhân gian, bỏ hết những suy nghĩ vô hình không thực tế[Cống]
Rằng đây mới chính là cái người lâu nay tìm kiếm, chẳng ở đâu xa mà ngay tại bản tâm mình[Xề]
Người thản nhiên không vướng mắc mọi âu lo, vì người đã học xong như cành hoa ngọn cỏ[Cống]
Thấu hiểu vạn pháp là không không có có, mặt tình cho Xuân đến lại Xuân đi.
Chào các bạn!
Các tác phẩm thuộc nhóm chưa biết tác giả, theo quy định chung sẽ không được xuất bản trên Kho tàng Vọng cổ Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, đa phần các tác phẩm thuộc dạng này khá nhiều, có nhiều bài rất hay và có giá trị. Do đó, Ban Điều hành xin phép người dùng và các tác giả khuyết danh được sử dụng các tác phẩm này trên Kho tàng Vọng cổ Việt Nam!
Nếu biết thông tin về tác giả của các tác phẩm này, các bạn vui lòng liên hệ với Ban Điều Hành qua e-mail: vongcodongque@gmail.com để chúng tôi cập nhật lại thông tin tác giả tác phẩm cho phù hợp.
Trân trọng cám ơn!
BAN ĐIỀU HÀNH
Kho tàng Vọng cổ Việt Nam