MÀU TÍM KỶ NIỆM
Phi Hùng
Lối:
Nam:Màu tím ngày xưa tuổi học trò
Tôi nhìn màu tím ngỡ nàng thơ
Áo ai tím quá bay trong gió
Tím cả hồn tôi kẻ đợi chờ.
Lý chiều chiều:
Nữ: Chờ người, thương nhớ, thương còn thương, thương về ai
Nam: Tóc buông, mây chiều tim tím, tím theo bước chân bên đường
Nữ:Hoa rơi, nước sông thêm buồn, ai chờ một mình trong sương
Nam: Thương ai ngẩn ngơ đêm trường.
Vọng cổ:
1/ Nữ: Anh thương ai sao ngày xưa không nói, để giờ đây một mình anh mong đợi mãi. Ai biết cho ai cũng sầu đau tê tái nhớ thương ai mà sao cũng ngài ngại thốt nên ... lời. Anh có biết cho ai đã dang dở cuộc đời.
Nam:Đời dang dở có anh thương về quá khứ, xa nhau rồi chắc em còn nhớ mãi màu tím tình yêu
Nữ: Thuở đi học, em thích màu tim tím
Nam: Những chiều về anh hái trái mồng tơi. Anh nhìn em rồi khẽ nói xa xôi
Nữ: Đây mực tím, xin pha cho ai vừa màu áo tím...
2/ Nam: Màu tím tình yêu em vẫn nhớ
Nữ: Tuổi học trò ai dễ quên ai
Nam: Làm sao quên được cây cầu bắc ngang sông nhỏ, ai chờ ai những đêm gió lạnh giao mùa. Trăng nghiêng nghiêng soi bóng những hàng dừa. Hương dừa làm tóc em thơm ngát, sương lạnh vai gầy bám tiếng hát tình thương
Nữ: Tiếng hát ấy sau nhiều năm xa vắng, giàn mùng tơi chắc cũng buồn xơ xác nhớ thương ai. Màu hoa giấy tím trời chiều lá đổ em ngẩn ngơ nhìn rồi khẽ gọi màu tím tình yêu...
Lý son sắc:
Nam: Theo tháng năm xa dần, hoa tím xưa vẫn còn, đẹp màu áo ai, khiến lòng đắm say
Nữ: Hoa tím xưa vẫn còn, em nhớ ai mộng ước năm nào, hoa vẫn luôn đẹp màu
Nam: Chờ ai, sắc hoa ngày xưa, chờ ai dưới trăng hoa sầu
Nữ: Chờ ai, biết ai về đâu.
Vọng cổ:
5/ Nam: Em về đâu giữa trời chiều mây sầu giăng giăng trăm ngã, áo tím người xưa vẫn còn bay bay trong gió. Hoa tím ngày xưa vẫn còn tím đầy trước ngõ như đợi chờ ai sao ai vội bỏ cho ... đành. Lá xa cây lá còn nhớ cội thương cành.
Nữ: Người thương người dù xa vẫn nhớ, màu tím học trò đến chết vẫn không quên
Nam: Màu tím áo em là màu chung thủy, em đã chọn cho đời và cho cả tình yêu. Yêu ai, tôi đã trồng hoa tím thật nhiều, để thương, để nhớ, để người yêu vui lòng.
6/ Nữ: Thương ai tưới nước vung trồng
Nam: Cho hoa tím nở cho hồng má em
Nữ: Anh ơi! Còn đâu nữa màu hồng trên đôi má, áo tím này giờ thành áo vá đôi vai. Đời em giờ trăm nỗi đắng cay, nhìn hoa tím càng buồn cho thân số. Ngày ấy, em thấy anh đứng nhìn xác pháo, tay vẫn cầm hoa tím tiễn cô dâu. Lên xe hoa em thấy anh cuối đầu hôn hoa tím, trời đang xuân bỗng vầng vũ áng mây sầu
Nam: Từ ấy đến nay, em không về quê cũ, anh nhớ thương hoài màu áo tím ngày xưa. Nhớ tiếng em hát, nhớ cô học trò chung xóm, nhớ trọn đời màu tím tình yêu.
Soạn giả Phi Hùng tên thật là Phạm Thành Lâm, sinh năm 1936 tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Năm 1960, ông được soạn giả Phạm Trần (rể của soạn giả Trần Hữu Trang), gọi vào căn cứ Củ Chi (khu Sài Gòn - Gia Định), để tổ chức giao nhiệm vụ hoạt động cách mạng hợp pháp trên danh nghĩa ký giả với bí danh “Ba Việt”. Trở về Sài Gòn, ông cộng tác với nhiều tờ báo thời bấy giờ như : Bình Dân, Sân Khấu, Dân Nguyện, Dân Chủ ở mảng đề tài sáng tác truyện ngắn, thơ, vọng cổ . . . với nhiều bút danh khác nhau.
Cũng trong thời gian này, soan giả Phi Hùng đã cho ra đời hai vở cải lương đầu tiên là Hừng đông và Hẹn mùa chiến thắng. Cả hai được hai gánh cải lương Song Kiều và Thống nhất - Út Trà Ôn chọn để dàn dựng. Năm 1962, Phi Hùng được kết nạp vào Đảng nhân dân Cách mạng miền Nam Việt Nam (Đảng CSVN).
Với phương châm sáng tác là bảo vệ văn hóa dân tộc, chống văn hóa ngoại lai, ca ngợi lòng yêu nước, chống ngoại xâm, soạn giả Phi Hùng liên tục cho ra đời các vở cải lương : Cửa chùa đẩm máu (gánh Ngọc Hoa), Mùa xuân hai mươi , Giấc mộng đêm xuân (viết chung với Nhị Kiều), Trăng mười sáu, Đường trăng… Ông cũng kiêm luôn vai trò đạo diễn cho gánh Minh Cảnh với vở Vợ Việt Nam do chính ông sáng tác. Nhưng vở này chỉ được phép công diễn khi đổi tên là Vòng tay người cũ.
Sau năm 1975, soạn giả Phi Hùng về công tác ở Sở VHTT TP.HCM, ông tiếp tục sáng tác nhiều vở cải lương lịch sử và ca ngợi truyền thống cách mạng: Người giữ mộ, Thất trảm sớ, Yêu anh từ độ ấy, Huyết thư và án tử, Cho đời soi gương, Tiếng hát người yêu.Về đất Kinh Châu (viết chung với tác giả Nam Sơn), Vòng cưới anh trao, Xuân về trên đỉnh Mã phi (viết chung với Minh Hải), Lá chắn biên thuỳ, Bông sen trắng,... Các tác phẩm của ông được nhiều đoàn cải lương ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây chọn dàn dựng… Nhiều vở diễn đã được trao vở đạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc trong các lần Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc.
Ngoài hàng chục kịch bản cải lương, soạn giả Phi Hùng còn là tác giả của nhiều bài vọng cổ được công chúng yêu thích: Như thời con gái,Tìm lại người xưa, Bạn đời, Bà mẹ Sài Gòn...
Năm 2007, soạn giả Phi Hùng được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học-Nghệ thuật cho ba kịch bản: Thất trảm sớ, Người giữ mộ, Cho đời soi gương (đạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc). Ngoài ra ông còn được tỉnh Đồng Tháp tặng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Quang Diệu (lần thứ I).
Sự ra đi đột ngột của soạn giả Phi Hùng vào ngày 20/11/2014 để lại nhiều nuối tiếc cho bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Sân khấu cải lương mất đi một soạn giả tài hoa, tận tụy với nghề; những tác giả trẻ mất một người đồng nghiệp, người bạn, người thầy đôn hậu luôn sẵn sàng, hết lòng giúp đỡ, hướng dẫn những người đi sau trên con đường sáng tác.
THẢO VÂN