ĐÊM LẠNH TRONG TÙ
Viễn Châu
Nhạc:
NỬA ĐÊM THỨC GIẤC
Bao đêm thức nhìn gió lùa trăng khuya,
Lòng buồn rười rượi bâng khuâng vấn vơ,
Ôi tâm trí bàng hoàng như mơ,
Có ai đâu mong chờ, trời đêm tẻ ngắt như tờ.
Bao nhiêu bóng hình trở về tim ta,
Đời tàn buồn lặng theo năm tháng qua.
Ai nỡ để ngàn sầu cho ta,
Nhớ thương mi lệ nhòa,
Ngoài sân nghiêng bóng trăng tà.
VỌNG CỔ:
Câu 1:
Tôi với em là gió là mây là hoa là bướm gió thoảng mây trôi hoa tàn bướm rủ mới yêu nhau em đã phụ nhau... rồi.(-)(-)
Lỡ ván cờ yêu tôi biết khóc hay cười. (+)
Tôi là một con thuyền không định hướng, nên lượn sóng đời mới vùi dập nổi trôi. (SL)
Đến khi tỉnh giấc mơ thì ảo ảnh quanh tôi đã mất cả rồi.
Mất danh vọng, mất tiền tài, mất luôn cả người yêu, thường nói với tôi những lời ân ái.
Câu 2:
Em ơi, nếu hết yêu nhau xin hãy vì tôi mà thản nhiên câm lặng. Đừng để cho chữ ân lại hóa ra thù. (-)(-)
Tôi đếm thời gian qua trong ngưỡng cửa lao tù. (+)
Tim của tôi thêm một lần dày dạn, khóe mắt lại một lần đẫm lệ sầu tư. (SL)
(Thơ)
Biết nhau gần một năm dư,
Ngày mai hoa mộng đợi chờ đôi ta,
Ngờ đâu trời nổi phong ba,
Đang buổi đậm đà em lại phụ tình anh.
Lối Thơ:
Chứng kiến đời tôi cảnh hợp tan
Mấy phen tròn khuyết ánh trăng vàng
Đêm nay giữa bức tường lao lý
Trăng lặn lâu rồi, lệ chứa chan.
VỌNG CỔ:
Câu 4:
Cái gì buồn hơn cõi lòng cô quạnh của kẻ ngồi thao thức suốt canh khuya của đêm lạnh trong… tù. (-)(-)
Qua chấn song thưa gió thổi vụt vù. (+)
Gió đêm nay lạnh hơn nhiều đêm khác, thuở chúng ta còn nói chuyện ngàn sau.(SL)
THƠ
Đầu tiên biết nói tiếng yêu,
Nhìn nhau tôi thấy mỹ miều làm sao,
Đến khi đã hết yêu nhau,
Chữ thương đổi lại ngàn câu giận hờn.
Câu 5 : Nhạc
Bao nhiêu bóng hình trở về tim tôi,
Đời tàn buồn lặng theo năm tháng qua.
Ai nỡ để ngàn sầu cho ta,
Nhớ thương mi lệ nhòa,
Ngoài sân nghiêng bóng trăng tà.(-)(-)
Mấy cánh thơ đi rồi vẫn trả lại cho mình. (+)
Thơ của tôi là những lời đoạn tuyệt, em chớ tưởng lầm tôi năn nỉ cầu xin. (SL)
Nửa bản nhạc tình từ buổi đầu tiên, em hãy dạo lại cho muôn người thưởng thức.
Đời của tôi đã mất đi nguồn hạnh phúc, kể từ khi tôi nếm chữ "lao tù".
Câu 6:
Nửa khuya thức giấc nhìn sao, qua song sắt đề lao tăm tối.
Sao rụng từ lâu ngoài không gian giá buốt, thế mà tôi vẫn còn thao thức mộng về đêm.
Em ơi đừng mong vày vò cho tan nát con tim, bởi lòng anh đã rắn lại sau những cơn bão tố.
Vì từ khi anh biết nếm qua mùi lao lý, thì hình bóng của em đối với anh nay cũng đã phai mờ. (SL)
NHẠC
Anh nhớ ngày xa xưa
Khi ta cùng chung bóng
Nay hết rồi em ơi
Bẻ bàng câu ân ái
Khiến anh nói không nên lời./
Ông tên thật là Huỳnh Trí Bá, sinh ngày 21 tháng 10 năm 1924 tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Xuất thân trong gia đình vọng tộc, thân phụ là Hương cả[1], là con thứ sáu trong gia đình, ông còn có tên là Bảy Bá theo thông lệ người miền Nam.
Ông được mệnh danh là vua của các vị vua cải lương, "là người tạo danh cho các nghệ sĩ", bởi qua nhiều sáng tác của ông, nhiều nghệ sĩ khi thể hiện đã được cái ưa thích để đông đảo người xem chú ý hơn, ví dụ như: Mỹ Châu với bài "Hòn vọng phu", Út Trà Ôn với "Tình anh bán chiếu",... Bên cạnh đó, ông cũng sáng tác ra nhiều bài vọng cổ hài hước mà sau này được nhiều gương mặt nổi danh như nghệ sĩ Văn Hường, Hề Sa,...
Ông được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1988 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 2012 để tôn vinh những đóng góp và thành tựu nghệ thuật của ông.
Hơn 50 năm sáng tác, ông đã để lại một kho tàng tác phẩm đồ sộ. Trên 50 vở cải lương đã được trình diễn trên các sân khấu đại ban và trên 2000 bản vọng cổ đã được các hãng đĩa, băng thu thanh và phát hành. Toàn bộ tác phẩm đều đã được đăng ký bản quyền[11]. Dưới đây chỉ là một số tác phẩm tiêu biểu: