VỊNH LỠ
Soạn giả Trọng Nguyễn
Nói lối
Nam: Mưa ngần ngại, rắc giọt buồn lên sông nhỏ
Sông gầy hơn khi bóng tối rủ nhau về
Nữ: Xuồng đi ngược, cứ ngập ngừng qua Vịnh Lở
Tiếng dầm bơi kéo nỗi nhớ rớt lê thê.
Lý chiều chiều
Nam: Cho … bời bời
Nỗi nhớ với niềm thương
Thương tình em, ngày sau câu thề còn thắm
Hay đã trôi khuất trong biển tình
Nữ: Em biết đâu phận mình
Sợi dây tình anh trao
Nếu lỡ mối tơ … em … cam … đành.
Vọng cổ
1. Nam: Em ơi đêm nay em đưa anh đi ngược theo dòng sông Vịnh Lở, kháng chiến còn dài anh sợ bến chờ cũng lở. Để ngày về không có người thương ra đón thành nỗi đau đè … nặng… trong… đời
Nữ: Anh ơi sao chẳng chịu tin lời. Em hứa dù là lời hứa vụng nhưng là bến bồi chứ không lở đâu anh.
Nam: Đồng Tháp Mười nước bò xuống rạch Cái Chanh, bơi qua Vịnh Lở xuôi về sông Hậu. Ơi tình yêu em nên anh nói vậy thôi, chứ anh tin ngày về có em ra đón.
2. Nữ: Từ cái đêm đưa anh đi trên sông Vịnh Lở, mấy mùa rồi vẫn bằng bặc tin nhau. Đêm nay mưa buồn rơi trên mái phố, mẹ nhìn em rồi buông tiếng thở dài.
Em cố chờ, mẹ làm thinh không nói, mưa như trút được nỗi đau nên cứ mưa hoài.
Nam: Anh bị thương, nửa thân mình đã chết, thành kẻ tật nguyền cho Vịnh Lở bến bờ yêu.
Nữ: Tiếng của ai? Ơi hình như linh cảm, nương giọt mưa buồn về báo một hung tin.
Sông Vịnh Lở ngàn năm vẫn lở, tình chúng mình vẫn bồi mãi nghen anh.
Nói lối
Nữ: Đồng đội về báo tin anh đã mất
Em không tin đi tìm đến mật khu
Nắm tay em, anh ngậm ngùi rơi nước mắt:
Nam: “Về đi em, trời đất đã sang thu”
Vọng cổ
5. Nữ: Anh ơi anh nói những điều gì mà em đây không hiểu. Hay anh gợi nhớ mùa mưa cái mùa nước đổ em đưa anh đi trên dòng sông Vịnh … Lở … năm … nào.
Em chỉ là lá sen, dù mưa dầu nắng dãi vẫn xanh biếc một màu.
Tình yêu là cho chứ không hề nhận, anh có thế nào anh cũng vẫn của em thôi. Em sẽ thay anh gánh hết cuộc đời, miễn được bên anh là em hạnh phúc.
Nam: Ơi Đồng Tháp mênh mông nhân hậu, sinh ra em cho biển nhớ một bãi bồi.
Hò Đồng Tháp
Nữ: Hò … ơ… Ngó lên trời, trời trong mây trắng
Ngó xuống nước, nước trắng lại trong
Nhỏ nhỏ như ai chứ nhỏ nhỏ như em chắc dạ bền lòng
Có lỡ duyên thì em đành chịu lỡ … ờ …
Nguyện đóng chặt cửa loan phòng chờ anh.
Về vọng cổ 6
Nam: Em ơi anh sắp đi xa lại được nghe em hát, câu hát cứ bồng bềnh như một giấc mơ xa.
Cũng vợ chồng nhưng em có được gì đâu. Chữ ái ân thành nỗi đau năm tháng.
Nữ: Em về muộn, chậm bữa cơm buổi sáng, dậy đi anh đừng có giận nghen mình!
Trời ơi anh đã đi xa…Không, anh đang ngủ một giấc ngủ ngàn đời em đã mất anh.
Chiếc khăn trắng buông mình lên tóc trắng.
Nghĩa vợ chồng không thể thành Vịnh Lở đâu anh.
Nghệ sỹ, soạn giả Trọng Nguyễn tên thật là Nguyễn Phú Xuân, sinh năm 1938, tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, trong gia đình nông dân, yêu nước, yêu quý ca nhạc tài tử, cải lương. Trọng Nguyễn còn có các bút danh khác như: Dương Nghĩa Trần, Khắc Tâm, Bùi Công Sắc.[1]
Từ thuở còn đi học trường trung học Thái Văn Lung, Trọng Nguyễn đã được học nhạc với nhạc sỹ Trương Bỉnh Tòng và Hoàng Mãnh.
Năm 1954, khi mới vừa 16 tuổi Trọng Nguyễn đã thoát ly gia đình, đi theo cách mạng, được tổ chức phân công, lần lược qua các nhiệm vụ, như: tổ trưởng tổ giao liên, phân đoàn trưởng thanh niên lao động, tổ trưởng trong lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau.
Năm 1961, Trọng Nguyễn được về làm Bí thư Đoàn của Đoàn Văn Công tỉnh Cà Mau, cũng là thời gian thuận lợi nhất để Trọng Nguyễn phát triển tài năng nghệ thuật của mình. Năm 1972, Trọng Nguyễn được tín nhiệm làm Bí thư chi bộ, chính tri viên, Đoàn Văn Công Khu Tây Nam Bộ. Từ đó, Trọng Nguyễn lần lược giữ các nhiệm vụ như: Chủ tịch Hội VH, NT tỉnh Bạc Liêu, Ủy viên Ban Chấp Hành Hội Sân Khấu Việt Nam, Liên Chi Hội trưởng Chi Hội Sân Khấu Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ năm 2002, Trọng Nguyễn bắt đầu hưu trí.
Cuộc đời nghệ thuật của Trọng Nguyễn được bắt đầu từ sáng tác thơ, từ những năm 1950. Nhưng công chúng biết nhiều đến nghệ danh Trọng Nguyễn qua những bài ca Vọng cổ, kịch bản cải lương, và một số bản tân nhạc. Trong đó, có 19 kịch bản cải lương, hơn 200 bài ca Vọng cổ. Nổi bật có các tác phẩm như: Giọt Máu Oan Cừu, Bóng biển, Rừng Thần; Ơn Đảng, Bạc Liêu Ngày Ấy, Chợ Mới, Giọt Sữa Cuối Cùng.v.v. Hầu hết các tác phẩm của Trọng Nguyễn đều được xuất bản, phổ biến trên các phương tiện truyền thông.
Trọng Nguyễn xứng đáng được tôn vinh là một trong những cánh chim đầu đàn của tỉnh Bạc Liêu, trong hơn 40 năm qua, với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật ca nhạc tài tử, cải lương tại địa phương, cũng như Miền Tây Nam Bộ. /.